Tổng quan về điện năng lượng mặt trời

Điện năng lượng mặt trời là một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế và giảm ô nhiễm môi trường nước ta. Sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu về 3 hệ thống lắp đặt điện mặt trời:

Tổng quan về điện năng lượng mặt trời

1. So sánh giữa hệ thống điện mặt trời hòa lưới và độc lập
1.1. Điện mặt trời hòa lưới
Điện mặt trời hòa lưới là nguồn điện hòa, chạy song song với điện lưới quốc gia, nguồn điện được tạo ra từ các tấm pin sẽ được lưu trữ vào mạng lưới điện quốc gia. Gồm 2 phần chính: Tấm pin năng lượng mặt trời và inverter hòa lưới.
Khi bạn sử dụng điện hoà lưới, nếu mức tiêu thụ điện của bạn hàng tháng vượt quá sản lượng điện năng lượng mặt trời tạo ra thì công ty điện lực sẽ tính phí hoá đơn tiền điện theo số chênh lệch đó. Ngược lại, nếu sản lượng điện tạo ra từ năng lượng mặt trời đủ cho bạn sử dụng và còn dư thì công ty điện lực sẽ mua lại sản lượng điện dư theo mức giá Nhà Nước quy định.
- Ưu điểm: 
+ Chi phí lắp đặt, bảo dưỡng thấp;
+ Độ bền cao;
+ Không cần thao tác;
+ Mang lại lợi ích kinh tế (điện dư bán lại cho điện quốc gia).
- Nhược điểm:
+ Không sử dụng được điện khi điện lực cắt điện;
+ Không sử dụng được vào ban đêm (Không có ánh sáng mặt trời).
 
Hệ thống điện mặt trời hòa lưới (Nguồn: sưu tầm)
1.2. Điện mặt trời độc lập, lưu trữ
Điện mặt trời độc lập không kết nối với mạng điện quốc gia, thay vào đó sử dụng pin lưu trữ điện. Năng lượng dự trữ trong pin được biến đổi thành điện xoay chiều nhờ vào inverter, rồi cấp điện cho các tải. Gồm: Tấm pin năng lượng mặt trời, bộ điều khiển sạc pin lưu trữ, pin lưu trữ, inverter
- Ưu điểm: 
+ Hệ thống có thể hoạt động được ở bất kì đâu (phù hợp với những nơi xa lưới điện);
+ Sử dụng được cả ngày và đêm.
- Nhược điểm:
+ Tuổi thọ pin lưu trữ không cao;
+ Chi phí lắp đặt, bảo dưỡng cao.
Hệ thống điện mặt trời độc lập (Nguồn: sưu tầm)
2. Hệ thống điện mặt trời kết hợp
Hệ thống điện mặt trời kết hợp là kết hợp điện mặt trời hòa lưới và điện mặt trời độc lập. Trong hệ thống năng lượng điện mặt trời hòa lưới, bất kỳ năng lượng dư thừa nào mà các tấm pin năng lượng tạo ra sẽ được đẩy lên lưới điện. Hệ thống lưu trữ pin năng lượng mặt trời cho phép bạn lưu trữ năng lượng dư thừa đó để sử dụng trong tương lai, cung cấp điện cho ngôi nhà của bạn trong trường hợp mất điện lưới, sự cố nguồn điện, tiết kiệm tiền và giúp bạn tự chủ về năng lượng với nhà cung cấp điện năng trong khu vực.
- Ưu điểm:
+ Lưu trữ điện dự phòng cho các trường hợp mất điện;
+ Linh động trong việc sử dụng hoặc bán điện cho điện quốc gia.
- Nhược điểm: 
+ Tuổi thọ pin lưu trữ không cao;
+ Chi phí lắp đặt, bảo dưỡng cao.
 
Hệ thống điện mặt trời kết hợp (Nguồn: sưu tầm)
3. Hệ thống Pin lưu trữ điện mặt trời
Hệ thống pin lưu trữ năng lượng mặt trời sử dụng pin chu kỳ sâu . Pin chu kỳ sâu giống như pin xe hơi nhưng được thiết kế đặc biệt để cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện trong thời gian dài.
Pin Lithium ion (phổ biến nhất) và ắc quy axit chì kín là những loại pin chu kỳ sâu phổ biến nhất được sử dụng cho các hệ thống pin lưu trữ năng lượng mặt trời. Đây là sự khác biệt giữa chúng:
Ắc quy axit chì kín
Ắc quy axit chì kín là một lựa chọn ít tốn kém hơn.
Có hai loại pin axit chì kín: Ắc quy gel và Ắc quy thấm nước (AGM).
+ Ắc quy AGM rẻ hơn và có dải nhiệt độ tốt hơn Ắc quy gel.
+ Ắc quy gel có xu hướng có tốc độ sạc và đầu ra thấp hơn so với Ắc quy AGM và mất nhiều thời gian để sạc lại nhưng thời gian sử dụng lâu hơn.
 
Ắc Quy Battery
Ắc quy axit chì có thể quá nóng nếu được sạc quá nhanh, hạn chế mức độ dòng điện mà chúng có thể xử lý.
Pin Lithium Ion lưu trữ
 
LiFEPO4 Lithium ion
Pin Lithium ion là một lựa chọn đắt tiền hơn. Tuy nhiên, chúng có tuổi thọ cao hơn bốn lần so với ắc quy axit chì, có tốc độ phóng điện và sạc lại cao, trọng lượng nhẹ hơn và không cần bảo dưỡng.

Lời kết
Trên đây là thông tin so sánh các hệ thống năng lượng mặt trời mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Mỗi hệ thống sẽ có ưu, nhược điểm khác nhau. Qua đó sẽ giúp chủ đầu tư lựa chọn lắp đặt hệ thống hợp lý theo nhu cầu sử dụng và mức chi phí hiện có. Ngoài ra nếu khách hàng muốn tìm hiểu cụ thể hơn về các hệ thống và quy trình, chi phí lắp đặt cụ thể hãy liên hệ với Công ty CP Khoa học và Công nghệ Năng lượng Việt Nam.

Tiết Kiệm Năng Lượng

Tư vấn tiết kiệm điện trong hè

Tư vấn tiết kiệm điện trong hè

Nhu cầu sử dụng điện của mỗi gia đình ngày hè tăng cao, kéo theo chi phí không nhỏ. Để có thể tiết kiệm điện trong mùa hè, chúng tôi xin tư vấn cho quý khách hàng một số giải pháp như sau:

Tổng quan về điện năng lượng mặt trời

Tổng quan về điện năng lượng mặt trời

Điện năng lượng mặt trời là một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế và giảm ô nhiễm môi trường nước ta. Sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu về 3 hệ thống lắp đặt điện mặt trời: